Key Takeaway
|
ในปัจจุบัน นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ AI ได้ถูกนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานบริการ และลดความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ มาทำความรู้จัก AI Assistant อย่าง AI Customer Service หรือการใช้เทคโนโลยีในการบริการลูกค้า เพื่อการทำงานบริการที่ง่ายขึ้น ช่วยลดต้นทุน และ Human Error ที่อาจสร้างผลกระทบต่อธุรกิจมากกว่าที่คิด
ข้อจำกัดในการบริการลูกค้า ที่พบมากในปัจจุบัน
ในปัจจุบัน การบริการลูกค้ามีข้อจำกัดมากมาย ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพการบริการลดลงได้ เพราะการบริการโดยพนักงาน มักมีปัจจัยต่างๆ เข้ามาเป็นอุปสรรค ดังนี้
Human Error
เพราะพนักงานมีประสบการณ์ ทักษะ และทัศนคติที่จำกัด จึงทำให้เกิดปัญหา Human Error หรือความผิดพลาดที่เกิดจากคนได้ และเมื่อเกิดขึ้นกับงานบริการลูกค้าแล้ว มักจะส่งผลร้ายแรงตามมาได้ เพราะความผิดพลาด ที่ไม่ว่าจะเกิดจากความตั้งใจ หรือความไม่ตั้งใจ ความเสียหายที่เกิดขึ้น ก็อาจทำให้ลูกค้าหายได้
พนักงานไม่พร้อมทำงานในบางช่วง
ในส่วนของการทำงาน ส่วนใหญ่พนักงานทุกคนก็จะมีเวลาเข้า-ออกงานที่กำหนดไว้แล้ว ทำให้มีบางช่วงที่พนักงานจะน้อยลง อาจจะเกิดจากพนักงานลาหยุด หรือเป็นช่วงกะดึก จึงทำให้พนักงานมีจำกัด เมื่อมีลูกค้าเพิ่มขึ้น ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึง
พนักงานทำงานไม่ทัน
ปัญหาพนักงานทำงานไม่ทัน เมื่อเกิดขึ้นบ่อยๆ และปล่อยให้ลูกค้ารอนานๆ อาจจะส่งผลให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจได้ เพราะพนักงาน 1 คนอาจจะพร้อมบริการลูกค้าได้จำกัด และเมื่อยิ่งรีบ ก็จะยิ่งทำให้การบริการไม่มีสิทธิภาพมากพอ ทำให้เมื่อมีลูกค้าที่มากเกินกว่าพนักงานจะบริการไหว ก็อาจจะส่งผลให้ลูกค้าต้องรอนาน ซึ่งจะต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจได้
เกิดความผิดพลาดด้านการสื่อสาร
เมื่อพนักงานจำเป็นต้องทำงานแบบรีบๆ ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานอยู่แล้ว และอาจทำให้เกิดความผิดพลาดด้านการสื่อสารได้ จนนำไปสู่การทำให้ลูกค้าสับสน และได้รับสารที่ไม่ชัดเจน เมื่อเกิดสถานการณ์แบบนี้ ก็จะยิ่งทำให้งานทุกอย่างช้าขึ้นไปอีก
ต้นทุนสูงการจ้างพนักงานสูง
แน่นอนว่า เมื่อ Workflow ของการทำงานไม่เป็นระบบ พนักงานคนเดียวไม่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง และพนักงานไม่สามารถดูแลลูกค้าทีละหลายๆ คนได้ บริษัทส่วนใหญ่ก็จะจ้างพนักงานเพิ่ม และการจ้างพนักงานเพิ่มก็จำเป็นต้องใช้ต้นทุนสูงมากขึ้นไปอีก
AI Customer Service คืออะไร
AI Assistant คือ เครื่องมือที่ใช้ AI ในการมาช่วยงานมนุษย์ ซึ่ง AI ผู้ช่วยนี้ จะทำหน้าที่ในการตอบคำถามอัตโนมัติ วิเคราะห์ข้อมูล ช่วยงานเอกสาร และประสานงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน สามารถลดภาระงานที่ซ้ำซ้อน และช่วยให้การทำงานสะดวกสบาย
เมื่อ AI Assistant มาให้บริการลูกค้า จะกลายเป็น AI Customer Service คือนวัตกรรมที่จะมาช่วยให้การทำงานบริการลูกค้าให้สะดวกมากขึ้น โดยจะมาปรับ Workflow ให้เป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยในการตอบคำถามลูกค้า แนะนำขั้นตอนต่างๆ ให้ลูกค้า เพื่อรองรับลูกค้าได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องให้ลูกค้ามารอ หรือกลัวว่าลูกค้าจะได้รับข้อมูลแบบผิดๆ
AI Customer Service ถูกนำมาใช้บริการลูกค้าในหลายๆ ธุรกิจ เช่น ธุรกิจ E-commerce ธุรกิจซอฟต์แวร์ หรือจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว และการบริการต่างๆ เป็นต้น
AI Customer Service มีประโยชน์อย่างไร
AI Customer Service มีประโยชน์ต่อธุรกิจ และต่อลูกค้าในหลายๆ ด้าน ดังนี้
- ช่วยลดต้นทุน: การนำ AI มาบริการลูกค้า ทำให้ลดต้นทุนในการจ้างพนักงาน โดยเฉพาะค่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา เพราะ AI Customer Service ช่วยรองรับหลายภาษาโดยไม่ต้องจ้างพนักงานเพิ่ม
- เพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า: เพราะระบบการทำงานเร็ว และสะดวกมากขึ้น ลูกค้าไม่ต้องรอนาน
- เพิ่มประสิทธิภาพการบริการ: เพราะ AI มีชุดข้อมูลที่ครอบคลุม จึงสามารถตอบคำถามลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกังวลเรื่อง Human Error
- ลดภาระงานของพนักงาน: เพราะมี AI มาเป็นผู้ช่วยแบ่งเบาภาระ ทำให้การทำงานของพนักงานมีประสิทธิภาพขึ้น และช่วยลดความผิดพลาดในการเร่งรีบของพนักงาน
- ไม่ต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมพนักงาน: เพราะการทำงานของ AI Customer Service ครอบคลุมงานเฉพาะทาง เช่น การขาย การให้ข้อมูลที่สำคัญ และการคัดกรองเบื้องต้น เป็นต้น
AI Customer Service กับการนำมาใช้บริการลูกค้า
หากจะนำนวัตกรรม AI Customer Service มาใช้บริการลูกค้า แนะนำ dIA Smart AI Assistant เพื่อการใช้เทคโนโลยีในการบริการลูกค้า ที่สามารถอำนวยความสะดวกได้มากขึ้น ลงทะเบียนใช้งานง่าย ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการ เพื่อลดต้นทุนให้กับธุรกิจของคุณ แล้ว AI Customer Service สามารถนำมาใช้บริการลูกค้าได้อย่างไร ไปดูกัน
1. ตอบคำถามได้แบบอัตโนมัติ
ในงานบริการ ย่อมหลีกเลี่ยงคำถามต่างๆ จากลูกค้าไม่ได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะพนักงานต้อนรับ ที่ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการใช้บริการ กฎข้อห้ามต่างๆ ซึ่งเป็นคำถามที่เป็นพื้นฐาน และเป็นขั้นตอนที่ซ้ำซ้อนหากต้องให้พนักงานพูดหลายๆ รอบ การนำ AI Reception มาใช้อำนวยความสะดวกในการบริการลูกค้า มีส่วนช่วยให้การตอบคำถามลูกค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดภาระงานของพนักงาน จะได้ไม่ต้องตอบคำถามซ้ำๆ ด้วย
นอกจากนี้ การนำมา AI มาช่วยพนักงานต้อนรับ ในเรื่องของการแนะนำคำตอบที่ถูกต้องให้กับพนักงานได้ด้วย เพราะบางคำถามของลูกค้า พนักงานต้อนรับบางคนอาจตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้มีความรู้มากพอ หรือไม่ได้ศึกษาเรื่องนั้นๆ มาก่อนนั่นเอง
2. ช่วยให้ชำระเงินสะดวกขึ้น
ช่องทางการชำระเงินที่สะดวก จะช่วยให้ธุรกิจสามารถรองรับลูกค้าได้หลากหลายขึ้น จึงควรให้มีการทำธุรกรรมที่สะดวก และหลากหลาย เพื่อรองรับลูกค้าทั้งในประเทศ และต่างชาติด้วย ยกตัวอย่างเช่น เครื่อง Self-checkout เครื่องชำระสินค้าด้วยตัวเอง ที่รองรับการชำระเงินที่หลากหลาย เพื่อลดภาระให้พนักงาน และให้ขั้นตอนการใช้จ่ายมีความรวดเร็วขึ้น เพราะไม่ต้องต่อคิวยาวๆ
3. ช่วยให้ทุกขั้นตอนรวดเร็ว สะดวกสบาย
ใครๆ ก็รักความสบาย และถ้าต้องมารออะไรนานๆ ก็อาจทำให้วันๆ หนึ่งของเราแย่ไปเลยทั้งวัน การนำ AI Customer Service มาใช้บริการลูกค้า ช่วยตอบโจทย์เรื่องความสะดวก และความรวดเร็ว อย่างเห็นได้ชัด เพราะสามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า และแนะนำวิธีแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ทุกขั้นตอนการให้บริการรวดเร็วมากขึ้น
4. อำนวยความสะดวกในงานที่ต้องทำเป็นประจำ
งานบริการลูกค้าในบางส่วน มักเป็นงานที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น การเช็กอินก่อนบิน การสั่งอาหาร หรือการชำระเงิน ถ้าได้เครื่องทุ่นแรงอย่าง AI Customer Service มาช่วยอำนวยความสะดวก จะช่วยลดภาระงานของพนักงาน ช่วยลดขั้นตอนต่างๆ ให้รวดเร็วขึ้น และช่วยให้ Workflow ราบรื่นมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ได้มีเวลาไปพัฒนาการบริการด้านอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อความพึงพอใจของลูกค้า
ได้เห็นกันไปแล้วว่า หากเลือกใช้ AI Customer Service จะสามารถสร้างประโยชน์อย่างไรให้กับธุรกิจของคุณ เพราะปัจจุบัน โลกธุรกิจที่มีแค่พนักงานบริการ ไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างทั่วถึง เพราะอาจเกิดกรณี Human Error ได้ หรือกรณีที่พนักงานไม่พอ ทำงานไม่ทัน หรืออยู่ในช่วงที่ไม่สามารถมาทำงานได้ จึงทำให้นวัตกรรมอย่าง AI Customer Service ได้รับความนิยมขึ้นมากเรื่อยๆ และมีแนวโน้มที่จะพัฒนาเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการตอบคำถามลูกค้า การแนะนำคำตอบให้พนักงาน หรือช่วยทำงานที่ต้องทำเป็นประจำอยู่แล้ว
หากคุณสนใจที่จะยกระดับธุรกิจให้สูงขึ้นอีกก้าว ลองเลือก dIA Smart AI Assistant เพื่อลดภาระหน้าที่ของพนักงาน ให้ขั้นตอนต่างๆ รวดเร็วมากขึ้น ไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน ด้วยคุณสมบัติการจดจำใบหน้าของลูกค้าประจำ จากฟีเจอร์ Face Recognition หรือจะเป็นการนำเสนอโฆษณาที่ตรงใจ (Personalized Advertisement) เพื่อให้ลูกค้าพึงพอใจมากที่สุด อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกเรื่องการให้ข้อมูล หรือการบริการแก่ลูกค้า ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น