บทสัมภาษณ์พิเศษกับคุณอนุวัฒน์ ชำนาญ CEO & Founder แห่ง Dynamic Intelligence Asia

ทุกวันนี้ธุรกิจในหลายอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว การเปลี่ยนผ่านจากโรงงานระบบ 3.0 ไปเข้าสู่ยุค 4.0 (Advance manufacturing) ทุกธุรกิจต่างมองหาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มกำไรให้มากขึ้น และทำให้กระบวนการทำงานราบรื่นขึ้น ช่วยมนุษย์ในการทำงานให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด หลายองค์กรจึงเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยี AI เพื่อเข้ามาช่วยในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน แต่ยังติดปัญหาที่ว่า AI ยังคงเป็นสิ่งที่ดูซับซ้อนและยากสำหรับผู้ที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี

DUSCAP (DIA’s User-creation AI platform) นวัตกรรมใหม่จาก Dynamic Intelligence Asia จึงเข้ามาตอบโจทย์ด้วยการเป็น AI ที่ผู้ใช้งานสามารถสร้าง AI Application ได้เองตามความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละคน การทำงานเป็นแบบ no-code Application ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้เรื่อง Technical ก็สามารถใช้ได้ ช่วยให้ทุกธุรกิจสามารถสร้างและใช้ AI ได้ง่ายขึ้น วันนี้เราจะมาพูดคุยกับคุณอนุวัฒน์ ชำนาญ CEO & Founder ของ Dynamic Intelligence Asia เกี่ยวกับ DUSCAP AI Application ว่าสามารถเปลี่ยนแปลงการทำงานของธุรกิจในยุค 4.0 ได้อย่างไรบ้าง

Q: การนำ AI มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจต่าง ๆ ดูจะเป็นเรื่องท้าทาย คุณอนุวัฒน์คิดว่า DUSCAP จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหานี้อย่างไร?

คุณอนุวัฒน์: ผมเชื่อว่าหลายองค์กรเข้าใจถึงประโยชน์ของ AI แต่ก็มักพบกับความยากในการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้จริง หลายครั้งเราต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญหรือนักพัฒนา ซึ่งมีต้นทุนสูงและต้องใช้เวลามาก แต่ด้วย DUSCAP เราพยายามทำให้กระบวนการนี้ง่ายขึ้น DUSCAP Application ของเราเป็น no-code ซึ่งหมายความว่าใคร ๆ ก็สามารถสร้าง AI ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรม ผู้ใช้สามารถเลือกฟังก์ชันที่ต้องการและสร้างแอปพลิเคชัน AI เพื่อจัดการปัญหาต่าง ๆ ในธุรกิจของเขาได้ทันที

Q: แล้วจุดเด่นของ DUSCAP เมื่อเทียบกับ AI อื่น ๆ ในตลาดคืออะไร?

คุณอนุวัฒน์: DUSCAP เน้นที่ความง่ายและความยืดหยุ่นครับ เราต้องการให้ลูกค้าสามารถใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ที่มีอยู่เดิม ไม่ว่าจะเป็น IP Camera, CCTV, QC Camera ไปจนถึงเครื่องจักรในการผลิต ให้สามารถทำงานร่วมกันได้แบบอัตโนมัติ โดยไม่ต้องลงทุนเรื่องของพื้นฐานโครงสร้างใหม่ เราคิดค้นสินค้าภายใต้แนวคิดว่า ลูกค้าหรือผู้ใช้งานต้องลงทุนที่น้อยที่สุด แต่ได้ศักยภาพมากที่สุด แพลตฟอร์มนี้ช่วยให้ลูกค้าเลือกฟังก์ชันต่าง ๆ เช่น การตรวจจับวัตถุที่เจอแล้วหายไป การนับจำนวน หรือการตรวจสอบความปลอดภัยผ่านภาพอัตโนมัติ สิ่งนี้ทำให้ DUSCAP สามารถปรับใช้งานได้กับหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิต คลังสินค้า โรงพยาบาล หรือธุรกิจค้าปลีก

“เรามองว่า AI ไม่ควรเป็นเรื่องซับซ้อนหรือจำกัดแค่ผู้เชี่ยวชาญ ด้วย DUSCAP เราทำให้ทุกคนสามารถสร้าง AI ของตัวเองได้ ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง นี่คือก้าวใหม่ของการใช้ AI ที่ไม่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี”

Q: ปัญหาหลักที่ DUSCAP สามารถช่วยแก้ให้ธุรกิจคืออะไรครับ?

คุณอนุวัฒน์: หนึ่งในปัญหาหลักที่ธุรกิจส่วนใหญ่เผชิญคือ จะทำอย่างไรให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต ลดของเสียในไลน์การผลิต และข้อผิดพลาดที่มีโอกาสเกิดจาก Human error เช่น ความเหนื่อยล้า, สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ไม่อำนวย หรือเกิดจากความเร่งรีบในการทำงาน เป็นต้น DUSCAP ให้ผู้ใช้งานสามารถเทรน AI และสร้าง AI Application ได้อย่างอิสระ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การลดของเสียในไลน์การผลิต และการเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัย ระหว่างการทำงานของพนักงานแบบอัตโนมัติ

Q: ธุรกิจไหนเหมาะกับการใช้ DUSCAP บ้างครับ?

คุณอนุวัฒน์: “DUSCAP เหมาะกับธุรกิจหลากหลายประเภท โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน (Process improvement) และลด human error เช่น โรงงานอุตสาหกรรม (Manufacturing) ที่ต้องการการตรวจสอบคุณภาพ (QC visual inspection) แบบอัตโนมัติ งานทุกอย่างที่ต้องใช้คนมอง ตัดสินใจ และสั่งงาน สามารถสร้าง AI Application จาก DUSCAP เพื่อช่วยงานคนได้ทั้งสิ้น

ส่วนงานด้านคลังสินค้า Warehouse ที่ต้องการใช้เพื่อการจัดการความปลอดภัย เช่น ความปลอดภัยของการใช้งานรถโฟล์คลิฟต์ รวมถึงธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เช่น โรงงานผลิต สถานประกอบการ หรืออาคารสำนักงานที่ต้องการระบบตรวจสอบและดูแลความปลอดภัย (safety monitoring) ในการใส่เครื่องแบบ PPE ชุด Safety การที่ DUSCAP เป็น No-code application ทำให้ธุรกิจสามารถเทรน AI ได้เอง ทำให้ธุรกิจสามารถปรับใช้ได้เองตามความต้องการ โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี สิ่งนี้ทำให้มันเป็นเครื่องมือที่ยืดหยุ่นและเหมาะสมสำหรับธุรกิจทุกขนาด

Q: สุดท้ายนี้มีอะไรที่อยากฝากถึงผู้อ่านไหมครับ?

คุณอนุวัฒน์: “ผมมองว่า ณ ปัจจุบัน AI ไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นทางรอดของธุกิจ ธุรกิจที่ไม่ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ อาจจะทำให้พลาดโอกาสในการแข่งขันได้ครับ DUSCAP ทำให้การใช้ AI เป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะใหญ่หรือเล็ก AI ควรจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณก้าวนำคู่แข่ง”

“Dynamic Intelligent Asia (DIA) เรานำ innovation และ creativity มาสร้าง solution ที่ตอบโจทย์ให้กับลูกค้าทั้งในปัจจุบันและอนาคต ที่ผ่านมา DIA เฉลี่ยแล้วเรามี AI Computing Transaction การประมวลผลของ AI เพื่อช่วยงานลูกค้า กว่า 1 ล้านครั้ง และ ลูกค้ามี ROI กว่า 300% ภายใน 12 เดือน DIA พิสูจน์ให้เห็นแล้วครับว่า AI สามารถช่วยธุรกิจของคุณได้อย่างเป็นรูปธรรม ผมอยากเชิญชวนให้ทุกคนมารู้จักและสัมผัสประสบการณ์การสร้าง และการใช้ AI ด้วยตัวเองผ่าน DUSCAP Application นี้ทำให้การใช้ AI กลายเป็นเรื่องง่ายและเข้าถึงได้ เพื่อพัฒนาธุรกิจของคุณได้ทันที ให้ธุรกิจของคุณก้าวสู่การเป็นผู้นำ และสามารถแข่งขันได้ในยุคดิจิทัลครับ”

DUSCAP พร้อมให้บริการแล้ววันนี้ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและการสาธิต ติดต่อ Dynamic Intelligence Asia

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dia.co.th/products-and-services/duscap/ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ info@dia.co.th